Here > ''เรื่อง 5 แนวทางสอนคิด เติมวิทย์ ให้เด็กอนุบาล''
จากบทความจะช่วยคลายความสงสัยให้กับหลายๆคน
ว่าวิทยาศาสตร์จะยากไปสำหรับเด็กอนุบาลหรือไม่?อย่างไร?
วิทยาศาสตร์ ในที่นี้ หมายถึง
ความพยายามที่มนุษย์ต้องการที่จะเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบๆตัวเป็นสิ่งที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด สังเกตได้จากเด็กจะมีความอยากรู้อยากเห็น
การช่างสังเกต ชอบซักถามสิ่งต่างๆจากที่พวกเขาเห็น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจหรือแสดงท่าทีรำคาญไม่สนใจในคำถามเด็ก
ก็จะทำให้เด็กไม่เกิดทักษะและความคิดรวบยอดต่อไปได้ นอกจากนี้ยังมีนักการศึกษาได้ให้ความหมายวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอนุบาลไว้2ท่าน
ด้วยกัน ดังนี้
ดร.วรนาท รักสกุลไทย นักการศึกษาปฐมวัย
ผู้อำนวยการโรงเรียนเกษมพิทยาฝ่ายอนุบาล
กล่าวว่าทุกคนคงรู้กันดีว่าวิทยาศาสตร์สำคัญสำหรับเด็ก
แต่ท่านได้เห็นว่าแนวทางการสินต่างหากที่สำคัญที่สุดที่จะมีวิธีไหนเด็กถึงจะเรียนรู้และเข้าใจ
อย่างแรกครูต้องเข้าใจพัฒนาการเด็กให้แม่นยำเพื่อจะได้จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก
ท่าน ดร. เทพกัญญา
พรหมขัติแก้ว นักวิชาการวิทยาศาสตร์ประถมศึกษา
กล่าวว่าวิทยาศาสตร์เน้นการสอนแบบองค์รวมโดยบูรณาการการสอนวิทยาศาสตร์เข้าไปในการสอนปกติให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติรอบตัว
ซึ่งบางครั้งครูไม่สามารถตอบคำถามให้กับเด็กได้ก็จะทำให้ปิดกั้นความคิดของเด็กแต่มีครูอีกประเภทที่ป้อนคำตอบให้เด็กอย่างเดียว
เด็กก็จะไม่เกิดกระบวนการคิดและค้นพบด้วยตัวเอง ซึ่งท่านได้ให้แนวทางปฏิบัติไว้ 5 ข้อ ดังนี้
1. ตั้งคำถามที่เด็กสามารถตรวจสอบเองได้
คือ ถามเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
2. ออกไปหาคำตอบด้วยกัน
คือ พาเด็กออกไปสำรวจสิ่งๆนั้น
3.เอาสิ่งที่เด็กค้นพบมาตั้งคำถาม
กลับมาถามเด็กว่าสิ่งที่เห็นเป็นเช่นไรอย่างไรและให้เด็กตั้งคำถามกับครูเมื่อมีข้อสงสัย
4. นำเสนอสิ่งที่สำรวจ
เมื่อเขาได้คำตอบที่ต้องการแล้วให้เด็กได้นำเสนอออกมาในรูปแบบของผลงาน
5. นำเสนอสิ่งที่ค้นพบเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์
ครูสามารถช่วยชี้แนะหรือทำการทดลองเล็กๆให้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น