บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 26 กันยายน พ.ศ.
2557 เวลาเรียน 13.00
เวลาเข้าสอน 13.00
เวลาเข้าเรียน 12.50 เวลาออกจากห้องเรียน 16.00 น.
Activities : ท้าลมหมุนด้วยกระดาษ
Type
1
Steps 1 : ตัดกระดาษความกว้างประมาณ 2ซม./ ความสูง ประมาณ 2 นิ้ว
Steps
2 : พับครึ่งกระดาษ จากความสูงลงมาแล้วกางออก
Steps
3 : ตัดกระดาษจากด้านล่าง(ไปถึงเส้นกลางที่พับเมื่อสักครู่)และพับให้ปีกไปคนละฝั่ง
Steps
4 : กลับกระดาษลงมาอีกด้านที่ไม่มีรอยตัด ให้พับปลายขึ้นประมาณ 1ซม.และใช้คลิปหนีบกระดาษกลัดไว้ตรงกลาง
Type
2
Steps 1 : ตัดกระดาษความกว้างประมาณ 2ซม./ ความสูง ประมาณ 2 นิ้ว
Steps
2 : พับครึ่งกระดาษ จากความสูงลงมาแล้วกางออก
Steps
3 : ตัดกระดาษจากด้านล่างขึ้นไปเล็กน้อย(ไม่ต้องถึงเส้นกลางที่พับเมื่อสักครู่)และพับให้ปีกไปคนละฝั่ง
Steps
4 : กลับกระดาษลงมาอีกด้านที่ไม่มีรอยตัด ให้พับปลายขึ้นประมาณ 1ซม.และใช้คลิปหนีบกระดาษกลัดไว้ตรงกลาง
สรุปความรู้จากของเล่น(The knowledge of
Toys)
เหตุที่หมุนได้เกิดจาก…?
1.แรงโน้มถ่วงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
2.น้ำหนัก
3.พื้นที่ของปีกกระดาษ
4.อากาศ ซึ่งเป็นสิ่งหนุนรองที่ทำให้ตกลงช้า
การนำไปใช้กับเด็กปฐมวัย(Applied to children)
ในสอนครูควรให้เด็กได้ศึกษาทดลองด้วยตนเองก่อน
โดยไม่ควรบอกสาเหตุกับเด็กว่าเพราะอะไรหรือเล่นโดยวิธีไหนแต่จะใช้คำถามและให้เด็กค้นพบด้วยตนเอง
เช่น เด็กๆมีวิธีการอย่างไรแบบไหนบ้างคะ,แล้วเพราะอะไรถึงเป็นเช่นนี้
ก็จะทำให้เด็กได้คิดหาคำตอบ และได้คำตอบที่หลากหลายของแต่ละคน
1.สงสัย (wonder)
2.สังเกต (observe)
3.วิเคราะห์ (Analysis)
4.เปรียบเทียบ (Compare)
5.ตั้งสมมุติฐาน (hypothesized)
6.การแก้ปัญหา (The solution)
7.สรุปผล (Conclusion)
กิจกรรมนี้เด็กจะมีความหลากหลายของวิธีการ
นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ อย่าให้เด็กทำแบบเดียวกันในเรื่องเดียวกัน
ควรให้เด็กได้ศึกษาเองด้วยการลงมือกระทำ เกิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism)
สอดคล้องกับทฤษฎีของเพียเจต์
บรูนเนอร์ และ จอนดิ้วอี้ ซึ่งเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก โดยมีเครื่องมือในการเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง
5
Activities : การนำเสนอหน่วยการเรียนรู้แต่ละกลุ่ม
Activities : การนำเสนอหน่วยการเรียนรู้แต่ละกลุ่ม
ผลงานหน่วยต่างๆของแต่ละกลุ่ม |
ของกลุ่มดิฉันที่นำมาแก้ไขแล้วตามคำแนะนำของอาจารย์ค่ะ
หน่วย ดอกมะลิ |
การเขียน
Mindmap หัวข้อสำคัญจะต้องวนไปทางขวา และสิ่งที่เด็กจะต้องรู้ในหน่วยต่างๆจะต้องมีหัวข้อ
ดังนี้
1.ชนิดหรือประเภท
2.ลักษณะและส่วนประกอบ
3.ประโยชน์
4.การดูแลรักษา
5.โทษหรือข้อพึงระวัง
6.การขยายพันธุ์ (เพิ่มในหน่วยพืช)
*ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีชื่อ และมีที่มา
ที่แตกต่างกัน*
ประเมินอาจารย์ผู้สอน : อาจารย์มีสื่อมาให้พวกเราเรียนรู้และเวลาสอนจะอธิบายเปรียบเทียบให้เห็นอยู่เสมอๆ
มีการพูดเล่นทำให้นักศึกษาได้โต้ตอบอย่างสนุกสนานและอาจารย์ยังทำท่าทางตลกทำให้วันนี้รู้สึกเรียนอย่างมีความสุขมากๆค่ะ
เทคนิคการสอน : อาจารย์ใช้มุกตลกสอดแทรกเวลาสอนหรือเวลาอธิบายจะแกล้งพูดผิดในนักศึกษาท้วง
เพื่อไม่ให้นักศึกษาง่วงนอนหรือเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น