บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา
สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลาเรียน 13.00
เวลาเข้าสอน 13.00 เวลาเข้าเรียน 12.50 เวลาออกจากห้องเรียน 16.00
น.Activities : การสาธิตการสอน
Group
1 หน่วยกบ
กิจกรรม
ขั้นนำ
ใช้เพลงที่บ่งบอกลักษณะของกบ
ขั้นสอน
- ถามเด็กในเพลงมีเนื้อหาอะไรบ้าง กบมีลักษณะอย่างไร
นอกเหนือจากเพลงเด็กรู้อะไรเกี่ยวกับกบอีกบ้าง (ถามประสบการณ์เดิม)
- นำภาพกบ2ชนิด มาให้เด็กสังเกต และทำตารางเพื่อบันทึกลักษณะของกบ
2 ชนิด เช่น สี กลิ่น รูปร่าง พื้นผิว ส่วนประกอบ เป็นต้น
- จากนั้นหาความเหมือนความต่างของกบทั้ง2ชนิด
ทำ ยูเนียน หาพื้นที่ ส่วนตรงกลางจะเป็นความเหมือนของทั้ง2ชนิด
ขั้นสรุป
ครูและเด็กทบทวนลักษณะของกบ
เรื่อง
ประโยชน์และโทษของกระหล่ำปลี
กิจกรรม
กิจกรรม
ขั้นนำ
ใช้เพลงกระหล่ำปลี
ขั้นสอน
- (ถามประสบการณ์เดิมเห็นกระหล่ำปลีที่ไหนบ้าง)
- เล่านิทานเรื่องสวนกระหล่ำปลี เนื้อเรื่องจะมี
การปลูก ฉีดยาฆ่าแมลง การเก็บ การส่ง การขาย การแปรรูป ฯลฯ
- ถามเด็กในนิทานกระหล่ำปลีมีประโยชน์และโทษอะไร
ทำให้เกิดอาชีพอะไรบ้าง และ มีอะไรนอกเหนือจากนิทานอีกไหม
- ครูบันทึกประโยชน์และโทษของกระหล่ำปลีลงตาราง
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันทบทวนประโยชน์และโทษของกระหล่ำปลี
ขั้นนำ
ใช้ภาพส้มและการนำส้มไปแปรรูปทำประโยชน์ต่างๆ
ให้เด็กดู และถามประสบการณ์เดิมส้มนำไปทำอะไรได้บ้าง
ขั้นสอน
- จากนั้นอธิบายอุปกรณ์ในการปรุงอาหารทีละชิ้น
(ถามเด็กว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่จะทำอะไรกันดี) และบอกขั้นตอนการทำ
- สาธิตวิธีทำ โดยอาจให้เด็กมีส่วนร่วม (ขออาสาสมัครมาทำทีละคน > 1คน1ขั้นตอน)
- ให้เด็กแบ่งกลุ่มมาคั้นน้ำส้ม เมื่อเสร็จให้เด็กชิมน้ำส้มคั้น
- สาธิตวิธีทำ โดยอาจให้เด็กมีส่วนร่วม (ขออาสาสมัครมาทำทีละคน > 1คน1ขั้นตอน)
- ให้เด็กแบ่งกลุ่มมาคั้นน้ำส้ม เมื่อเสร็จให้เด็กชิมน้ำส้มคั้น
ขั้นสรุป
ครูและเด็กทบทวนขั้นตอนการทำน้ำส้มคั้นและบอกประโยชน์ของส้ม
เรื่อง
ประกอบอาหารจากดอกมะลิ (ดอกมะลิชุบแป้งทอด)
กิจกรรม
ขั้นนำ ใช้คำคล้องจองดอกมะลิ ถามในคำคล้องจองมีเนื้อหาอะไรบ้าง
กิจกรรม
ขั้นนำ ใช้คำคล้องจองดอกมะลิ ถามในคำคล้องจองมีเนื้อหาอะไรบ้าง
ขั้นสอน
- จากนั้นอธิบายอุปกรณ์ในการปรุงอาหารทีละชิ้น
(ถามเด็กว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่จะทำอะไรกันดี) และบอกขั้นตอนการทำ
- สาธิตวิธีทำ
โดยอาจให้เด็กมีส่วนร่วม (ขออาสาสมัครมาทำทีละคน > 1คน1ขั้นตอน)
- ต่อไปอาจแบ่งกลุ่มให้เด็กทำ 1
เด็ดดอกมะลิ 2ผสมแป้ง 3ปรุงรส 4ทอด
- ครูเตรียมกระทะตั้งน้ำมัน
บอกเด็กให้ระมัดระวัง เมื่อนำดอกมะลิลงทอดให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลง
- เมื่อสุกตักใส่จานให้เด็กได้ทานร่วมกัน
ขั้นสรุป
ครูและเด็กทบทวนขั้นตอนการทำดอกมะลิชุปแป้งทอด
ขั้นนำ
ใช้คำคล้องจองการดูและรักษาไก่
(มีที่อยู่อาศัย อาหาร การป้องกันโรค)
ขั้นสอน - ถามเด็กในเพลงมีเนื้อหาอะไรบ้าง มีวิธีการดูแลไก่อย่างไร นอกเหนือจากเพลงเด็กรู้อะไรเกี่ยวกับการดูแลไก่อีกบ้าง (ถามประสบการณ์เดิม)
ขั้นสอน - ถามเด็กในเพลงมีเนื้อหาอะไรบ้าง มีวิธีการดูแลไก่อย่างไร นอกเหนือจากเพลงเด็กรู้อะไรเกี่ยวกับการดูแลไก่อีกบ้าง (ถามประสบการณ์เดิม)
- สอนขั้นตอนการดูแลไก่กับเด็กโดยจดบันทึกลงตารางหรือMap เรื่องที่อยู่อาศัยของไก่
อาหารของไก่ การดูแลหรือเลี้ยงไก่ ฯลฯ
ขั้นสรุป
ครูและเด็กทบทวนวิธีการดูแลรักษาไก่และท่องคำคล้องจองพร้อมกันอีก1รอบ
เรื่อง
ประกอบอาหารจากปลา (ปลาทูทอด)
กิจกรรม
ขั้นนำ ใช้คำคล้องจองปลาทู จากนั้นอธิบายอุปกรณ์ในการปรุงอาหารทีละชิ้น
ขั้นสอน - (ถามเด็กว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่จะมาทำอะไรกัน) และบอกขั้นตอนการทำ
กิจกรรม
ขั้นนำ ใช้คำคล้องจองปลาทู จากนั้นอธิบายอุปกรณ์ในการปรุงอาหารทีละชิ้น
ขั้นสอน - (ถามเด็กว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่จะมาทำอะไรกัน) และบอกขั้นตอนการทำ
- สาธิตวิธีทำ
โดยอาจให้เด็กมีส่วนร่วม (ขออาสาสมัครมาทำทีละคน > 1คน1ขั้นตอน)
- ครูเตรียมกระทะตั้งน้ำมัน
บอกเด็กให้ระมัดระวัง น้ำมันจะกระเด็น
รมทั้งสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสีและกลิ่นปลาทู
- เมื่อสุกตักใส่จานพร้อมข้าวให้เด็กได้ทานร่วมกัน
ขั้นสรุป
ครูและเด็กทบทวนวิธีทอดปลาทู
Knowledge
1.
เทคนิคการสอนจะต้องจัดลำดับให้ดี
2.
สอนให้เด็กดูเห็นชัดๆ
ตามจุดประสงค์และหัวข้อเรื่องที่ตั้งไว้เนื้อหาไม่ต้องโยงไปไกล
3.
การเขียนคำคล้องจองสามารถใช้คำแทนรูปภาพได้
4.
เมื่อใช้คำคล้องจองหรือเพลงท่องเสร็จอย่าลืมไปทวนเนื้อหาที่เรานำมา
5.
คณิตศาสตร์และภาษาเป็นเครื่องมือในการสอนวิทยาศาสตร์และวิชาอื่นๆ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน : วันนี้อาจารย์ได้แนะนำการสอนให้นักศึกษา การที่อาจารย์ได้อธิบายหลายๆครั้งก็ทำให้พวกเราจำได้มากขึ้นค่ะอาจไม่ได้เกิดผลในวันเดียวแต่ในอนาคตเราก็สามารถนึกย้อนถึงคำสอนของอาจารย์และได้นำไปใช้อย่างแน่นอน นอกจากนี้อาจารย์ยังแนะนำเรื่องให้นักศึกษาหัดใช้คำถามกับเด็กรวมทั้งพูดให้กำลังใจให้เราตั้งใจทำ จึงทำให้เกิดความประทับใจในการเรียนในวันนี้มากค่ะ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน : วันนี้อาจารย์ได้แนะนำการสอนให้นักศึกษา การที่อาจารย์ได้อธิบายหลายๆครั้งก็ทำให้พวกเราจำได้มากขึ้นค่ะอาจไม่ได้เกิดผลในวันเดียวแต่ในอนาคตเราก็สามารถนึกย้อนถึงคำสอนของอาจารย์และได้นำไปใช้อย่างแน่นอน นอกจากนี้อาจารย์ยังแนะนำเรื่องให้นักศึกษาหัดใช้คำถามกับเด็กรวมทั้งพูดให้กำลังใจให้เราตั้งใจทำ จึงทำให้เกิดความประทับใจในการเรียนในวันนี้มากค่ะ
เทคนิคการสอน : อาจารย์ใช้วิธีการอธิบาย ยกตัวอย่าง
สาธิต และใช้คำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น