... Wellcome To blogspot Arisara Phusit...

วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่12

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 7 พฤศจิกายน .. 2557  เวลาเรียน 13.00
เวลาเข้าสอน 13.00    เวลาเข้าเรียน 12.50  เวลาออกจากห้องเรียน 16.00 น.
Activities : การสาธิตการสอน


Group 1  หน่วยกบ 
เรื่อง ลักษณะของกบ
กิจกรรม
ขั้นนำ  ใช้เพลงที่บ่งบอกลักษณะของกบ
ขั้นสอน  -  ถามเด็กในเพลงมีเนื้อหาอะไรบ้าง  กบมีลักษณะอย่างไร นอกเหนือจากเพลงเด็กรู้อะไรเกี่ยวกับกบอีกบ้าง (ถามประสบการณ์เดิม)
-     นำภาพกบ2ชนิด มาให้เด็กสังเกต และทำตารางเพื่อบันทึกลักษณะของกบ 2 ชนิด เช่น สี กลิ่น รูปร่าง พื้นผิว ส่วนประกอบ เป็นต้น
-     จากนั้นหาความเหมือนความต่างของกบทั้ง2ชนิด ทำ ยูเนียน หาพื้นที่ ส่วนตรงกลางจะเป็นความเหมือนของทั้ง2ชนิด
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนลักษณะของกบ
Group 2  หน่วยกระหล่ำปลี
เรื่อง ประโยชน์และโทษของกระหล่ำปลี
กิจกรรม
ขั้นนำ  ใช้เพลงกระหล่ำปลี
ขั้นสอน  -     (ถามประสบการณ์เดิมเห็นกระหล่ำปลีที่ไหนบ้าง)
-       เล่านิทานเรื่องสวนกระหล่ำปลี เนื้อเรื่องจะมี การปลูก ฉีดยาฆ่าแมลง การเก็บ การส่ง การขาย การแปรรูป ฯลฯ
-     ถามเด็กในนิทานกระหล่ำปลีมีประโยชน์และโทษอะไร ทำให้เกิดอาชีพอะไรบ้าง และ มีอะไรนอกเหนือจากนิทานอีกไหม
-       ครูบันทึกประโยชน์และโทษของกระหล่ำปลีลงตาราง
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันทบทวนประโยชน์และโทษของกระหล่ำปลี
Group 3  หน่วยส้ม
เรื่อง ประโยชน์ของส้ม (การทำน้ำส้ม)
กิจกรรม
ขั้นนำ  ใช้ภาพส้มและการนำส้มไปแปรรูปทำประโยชน์ต่างๆ ให้เด็กดู  และถามประสบการณ์เดิมส้มนำไปทำอะไรได้บ้าง
ขั้นสอน  -    จากนั้นอธิบายอุปกรณ์ในการปรุงอาหารทีละชิ้น (ถามเด็กว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่จะทำอะไรกันดี) และบอกขั้นตอนการทำ
         -    สาธิตวิธีทำ โดยอาจให้เด็กมีส่วนร่วม (ขออาสาสมัครมาทำทีละคน > 1คน1ขั้นตอน)
        -   ให้เด็กแบ่งกลุ่มมาคั้นน้ำส้ม เมื่อเสร็จให้เด็กชิมน้ำส้มคั้น

ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนขั้นตอนการทำน้ำส้มคั้นและบอกประโยชน์ของส้ม

Group 4  หน่วยดอกมะลิ

เรื่อง ประกอบอาหารจากดอกมะลิ (ดอกมะลิชุบแป้งทอด)
กิจกรรม
ขั้นนำ  ใช้คำคล้องจองดอกมะลิ ถามในคำคล้องจองมีเนื้อหาอะไรบ้าง
ขั้นสอน  -     จากนั้นอธิบายอุปกรณ์ในการปรุงอาหารทีละชิ้น (ถามเด็กว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่จะทำอะไรกันดี) และบอกขั้นตอนการทำ
            -    สาธิตวิธีทำ โดยอาจให้เด็กมีส่วนร่วม (ขออาสาสมัครมาทำทีละคน > 1คน1ขั้นตอน)
-       ต่อไปอาจแบ่งกลุ่มให้เด็กทำ 1 เด็ดดอกมะลิ 2ผสมแป้ง 3ปรุงรส 4ทอด
-      ครูเตรียมกระทะตั้งน้ำมัน บอกเด็กให้ระมัดระวัง เมื่อนำดอกมะลิลงทอดให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลง
-     เมื่อสุกตักใส่จานให้เด็กได้ทานร่วมกัน
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนขั้นตอนการทำดอกมะลิชุปแป้งทอด
Group 5  หน่วยไก่
เรื่อง  การดูแลรักษาไก่
กิจกรรม
ขั้นนำ  ใช้คำคล้องจองการดูและรักษาไก่ (มีที่อยู่อาศัย อาหาร การป้องกันโรค)
ขั้นสอน  ถามเด็กในเพลงมีเนื้อหาอะไรบ้าง  มีวิธีการดูแลไก่อย่างไร นอกเหนือจากเพลงเด็กรู้อะไรเกี่ยวกับการดูแลไก่อีกบ้าง (ถามประสบการณ์เดิม)
               -   สอนขั้นตอนการดูแลไก่กับเด็กโดยจดบันทึกลงตารางหรือMap เรื่องที่อยู่อาศัยของไก่ อาหารของไก่ การดูแลหรือเลี้ยงไก่ ฯลฯ

ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนวิธีการดูแลรักษาไก่และท่องคำคล้องจองพร้อมกันอีก1รอบ
Group 6  หน่วยปลา
เรื่อง ประกอบอาหารจากปลา (ปลาทูทอด)
กิจกรรม
ขั้นนำ  ใช้คำคล้องจองปลาทู จากนั้นอธิบายอุปกรณ์ในการปรุงอาหารทีละชิ้น
ขั้นสอน  -   (ถามเด็กว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่จะมาทำอะไรกัน) และบอกขั้นตอนการทำ
            -     สาธิตวิธีทำ โดยอาจให้เด็กมีส่วนร่วม (ขออาสาสมัครมาทำทีละคน > 1คน1ขั้นตอน)
-       ครูเตรียมกระทะตั้งน้ำมัน บอกเด็กให้ระมัดระวัง น้ำมันจะกระเด็น รมทั้งสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสีและกลิ่นปลาทู
-      เมื่อสุกตักใส่จานพร้อมข้าวให้เด็กได้ทานร่วมกัน
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนวิธีทอดปลาทู
Knowledge
1.            เทคนิคการสอนจะต้องจัดลำดับให้ดี
2.            สอนให้เด็กดูเห็นชัดๆ ตามจุดประสงค์และหัวข้อเรื่องที่ตั้งไว้เนื้อหาไม่ต้องโยงไปไกล
3.            การเขียนคำคล้องจองสามารถใช้คำแทนรูปภาพได้
4.            เมื่อใช้คำคล้องจองหรือเพลงท่องเสร็จอย่าลืมไปทวนเนื้อหาที่เรานำมา
5.            คณิตศาสตร์และภาษาเป็นเครื่องมือในการสอนวิทยาศาสตร์และวิชาอื่นๆ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน : วันนี้อาจารย์ได้แนะนำการสอนให้นักศึกษา การที่อาจารย์ได้อธิบายหลายๆครั้งก็ทำให้พวกเราจำได้มากขึ้นค่ะอาจไม่ได้เกิดผลในวันเดียวแต่ในอนาคตเราก็สามารถนึกย้อนถึงคำสอนของอาจารย์และได้นำไปใช้อย่างแน่นอน นอกจากนี้อาจารย์ยังแนะนำเรื่องให้นักศึกษาหัดใช้คำถามกับเด็กรวมทั้งพูดให้กำลังใจให้เราตั้งใจทำ จึงทำให้เกิดความประทับใจในการเรียนในวันนี้มากค่ะ
เทคนิคการสอน : อาจารย์ใช้วิธีการอธิบาย ยกตัวอย่าง สาธิต และใช้คำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น