... Wellcome To blogspot Arisara Phusit...

วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 13


บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 14 พฤศจิกายน .. 2557  เวลาเรียน 13.00
เวลาเข้าสอน 13.00    เวลาเข้าเรียน 12.50  เวลาออกจากห้องเรียน 16.00 น.
Activities การสาธิตการสอน


Group 7  หน่วยแปรงสีฟัน
เรื่อง ชนิดแปรงสีฟัน
กิจกรรม
ขั้นนำ  ท่องคำคล้องจองแปรงสีฟันตามคุณครูจากนั้นถามเนื้อหาในคำคล้องจองมีอะไรบ้าง(และเด็กรู้จักแปรงสีฟันอะไรอีก)
ขั้นสอน -   ให้เด็กดูภาพแปรงสีฟันแต่ละชนิด ถามเด็กรู้จักไหมเรียกว่าอะไรและให้เด็กช่วยนับมีทั้งหมดเท่าไหร่และเอาเลขฮินดูอารบิกมากำกับ
         -         ตั้งเกณฑ์แปรงสีฟันที่เป็นของด็กทารก และให้เด็กหยิบออกมา ที่เหลือคือไม่ใช่แปรงเด็กทารก
        -      ถามเด็กคิดว่าแบบไหนมีมากกว่ากัน จากนั้นให้พิสูจน์ จับ 1:1
        -        ถามเด็กว่าแปรงแบบไหนหมดก่อน แปรงเด็กหมดก่อน แสดงว่าแปรงผู้ใหญ่มีมากกว่ามีมากกว่าอยู่เท่าไหร่ มากกว่าอยู่ 1 อัน
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนชนิดของแปรงสีฟันและท่องคำคล้องจองอีก1รอบ
Group 8  หน่วยผีเสื้อ
เรื่อง ลักษณะของผีเสื้อ
กิจกรรม
ขั้นนำ  ใช้เพลงลักษณะผีเสื้อ
ขั้นสอน  -   ถามเด็กในเพลงมีเนื้อหาอะไรบ้าง  ผีเสื้อมีลักษณะอย่างไร นอกเหนือจากเพลงเด็กรู้อะไรเกี่ยวกับผีเสื้ออีกบ้าง (ถามประสบการณ์เดิม)
           -       นำภาพผีเสื้อ2ชนิด มาให้เด็กสังเกต เปรียบเทียบ และทำตารางเพื่อบันทึกลักษณะของผีเสื้อ 2 ชนิด เช่น สี ขนาด กลิ่น รูปร่าง พื้นผิว ส่วนประกอบ เป็นต้น
-   จากนั้นหาความเหมือนของผีเสื้อทั้ง2ชนิด ทำ ยูเนียน หาพื้นที่ ส่วนตรงกลางจะเป็นความเหมือนของทั้ง2ชนิด
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนลักษณะของผีเสื้อและส่วนประกอบที่ผีเสื้อทั้ง2ชนิดมีเหมือนกัน
Group 9  หน่วยกล้วย
เรื่อง ชนิดของกล้วย
กิจกรรม
ขั้นนำ  ร้องเพลงกล้วยตามคุณครูจากนั้นถามเนื้อหาในเพลงมีอะไรบ้าง(และเด็กรู้จักกล้วยอะไรอีก)
ขั้นสอน -  ให้เด็กดูภาพกล้วยแต่ละชนิด ถามเด็กรู้จักไหมเรียกว่าอะไรและให้เด็กช่วยนับมีทั้งหมดเท่าไหร่และเอาเลขฮินดูอารบิกมากำกับ
-       ตั้งเกณฑ์กล้วยหอม และให้เด็กหยิบกล้วยหอมออกมา ที่เหลือคือไม่ใช่กล้วยหอม
-       ถามเด็กคิดว่ากล้วยอะไรมีมากกว่ากัน จากนั้นให้พิสูจน์ นับโดย จับ 1:1
-       ถามเด็กว่ากล้วยอะไรหมดก่อน >กล้วยหอมหมดก่อน แสดงว่ากล้วยหอมมีน้อยกว่า
เพราะที่ไม่ใช่กล้วยหอมยังเหลือ เหลืออยู่เท่าไหร่? ตอบ..ที่ไม่ใช่กล้วยหอมเหลืออยู่2ลูก แสดงว่า กล้วยหอมมีน้อยกว่าอยู่จำนวน2ลูก
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนชนิดของกล้วยและร้องเพลงอีก1รอบ

Activities : Cooking ทาโกยากิไข่ข้าว


Knowledge

1.            สามารถแบ่งเด็กทำเป็นฐานๆได้
2.            อุปกรณ์ที่เตรียมให้เด็กต้องปลอดภัย ใช้มีดพลาสติก
3.            มีอุปกรณ์ โต๊ะ เครื่องปรุงใส่ถ้วยใสให้เด็กเห็น
4.            ครูต้องไม่ลืมตั้งคำถามให้เด็กสังเกต
5.            สอดแทรกเรื่องคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้ เรื่องการตักตวงเครื่องปรุง เช่น ตักซีอิ๋ว1 ช้อนชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น