เรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ของ:สำรวย
สุขชัย / มหาวิทยาลัย:ศรีนครินทรวิโรฒ
ความสำคัญและความเป็นมา
การวิจัยครั้งนี้
เป็นข้อมูลพื้นฐานให้ผู้ศึกษา พ่อแม่ ผู้ปกครอง สามารถเป็นข้อมูลพื้นฐานแก่ผู้ที่ต้องการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัยและใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อปลูกฝังการใช้ทรัพยากรอย่างพอเพียงตามวิถีชีวิตและความเหมาะสมกับวัย
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยรวมและจำแนกรายทักษะก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยรวมและจำแนกรายทักษะก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3.เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยรวมและจำแนกรายทักษะก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวแปรที่ใช้
ตัวแปรต้น
การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
ตัวแปรตาม
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ทักษะ คือ
- การจำแนกประเภท
- การสื่อความหมาย
- การลงความเห็น
ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
เด็กปฐมวัย อายุ 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้น
อนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553โรงเรียน วัดยางสุทธาราม แขวงบ้านช่างหล่อ
เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ จำนวน1 ห้อง ..
27 คน
นิยามศัพท์
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ทักษะการจำแนกประเภท หมายถึง
ความสามารถในการจัดแบ่งสิ่งของออกเป็นหมวดหมู่
- ทักษะการสื่อความหมาย หมายถึง
ความสามารถในการนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการค้นพบและปฏิบัติจริง ด้วยการสังเกต สำรวจ
และทดลองหรือจากแหล่งข้อมูลต่างๆ โดยนำมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
- ทักษะการลงความเห็น หมายถึง ความสามารถในการสรุปข้อมูลจากที่ได้ค้นพบที่ได้จากการเรียนรู้และอธิบายสิ่งนั้นอย่างมีเหตุผล
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
2.แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้
ผู้วิจัยศึกษาเอกสารหลักสูตรและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับทักษะวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยต่อมาได้ศึกษาแนวคิดหลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำมากำหนดเนื้อหาในการจัดการเรียนรู้
โดยจัดสาระการเรียนรู้เป็น4หน่วยคือ
-ร่างกายของฉัน -ธรรมชาติให้สีสัน
-ผัก -ขยะ
การดำเนินกิจกรรม
ผู้วิจัยกำหนดแผนจัดการเรียนรู้4หน่วย
เป็นเวลา 2 สัปดาห์ สัปดาห์ละ3วัน จัดเนื้อหาการเรียนรู้ที่เหมาะสมตามวัยของเด็กโดยให้เด็กได้ลงมือกระทำ ปฏิบัติจริง ได้สำรวจ ทดลอง สนทนาซักถาม อภิปรายและแสดงความเห็นโดยมีกรอบแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง คือ ความพอประมาณ การมีเหตุผล สร้างภูมิคุ้มกัน เงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม
เช่น หน่วยขยะแปลงกาย โดยมีวิธีการดังนี้
-*เด็กจะนำของเหลือใช้มาประดิษฐ์ของเล่นตามความสนใจ
ได้รู้จักรักษาความสะอาดขยะก่อนนำมาใช้และจะต้องมีความอดทนที่จะประดิษฐ์ให้เสร็จ
-*เด็กจะได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ คือ การจำแนกสิ่งที่นำมาใช้ได้
และได้อธิบายลงความเห็นถึงประโยชน์ของขยะที่นำมาประดิษฐ์ของเล่น
การสรุปผลการวิจัย
ระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับพอใช้แต่เมื่อได้รับการจัดการเรียนรู้แล้วอยู่ในระดับที่ดีมากและสูงขึ้นกว่าเดิม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น